top of page
Search

KINH DOANH NHÀ HÀNG 2022 HÃY XUẤT PHÁT TỪ NHỮNG ƯU TIÊN CƠ BẢN



Kinh doanh nhà hàng năm 2018, 2019 là những năm phát triển thịnh vượng của ngành F&B. Chúng ta đưa ra rất nhiều những chiến lược kinh doanh khác nhau, mở rộng mô hình chuỗi, mô hình nhượng quyền rất đa dạng bởi đó là lúc ta còn rủng rỉnh đồng tiền và có tài chính. Đại dịch xuất hiện vào 2 năm qua đã khiến tất cả những người kinh doanh nhà hàng quay về vạch xuất phát. Vậy chủ nhà hàng cần làm gì?

  • Đóng bớt nhà hàng, bình ổn và quan sát những kế hoạch tiếp theo hay tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư?

  • Nhượng quyền thương hiệu hay chuyển đổi mô hình?

  • Phát triển ra tỉnh thành mới hay tập trung vào thành phố trọng điểm?..v...v..

Tôi biết rằng đang có rất nhiều các suy nghĩ nảy ra trong đầu của người làm chủ. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất chính là hãy xác định những ưu tiên cơ bản và cần thiết nhất cho nhà hàng của bạn hiện tại là gì. Bằng kinh nghiệm của mình, tôi sẽ chỉ ra 3 ưu tiên hàng đầu mà chủ doanh nghiệp cần nắm chắc để triển khai trong thời gian tới.


Ưu tiên 1: Vận hành & Kinh doanh Nhà Hàng

Vận hành nhà hàng là ưu tiên đầu tiên và quan trọng nhất khi kinh doanh nhà hàng không chỉ trong thời điểm hiện tại mà cho cả những thời gian trước đó. Vận hành nhà hàng bao gồm những hoạt động xảy ra trực tiếp tại nhà hàng tôi gọi đó là “Front of House” và tại phía sau nhà hàng (back office) tôi gọi là “Back of house”. Đây là hai điểm mấu chốt giúp bạn kinh doanh nhà hàng thành công. Hãy tập trung vào việc lên kế hoạch vận hành tối ưu nhất trong giai đoạn hiện tại: cắt giảm nhân công, tối giản menu, thúc đẩy khuyến mãi…


Ưu tiên 2: Quản lý sự đồng nhất

Sự đồng nhất trong kinh doanh chuỗi là vấn đề nhiều chủ nhà hàng đề cập tới nhiều nhất. Khi bạn mở ra quá nhiều nhà hàng nhưng lại không thể quản lý sự đồng nhất về chất lượng sản phẩm, dịch vụ,... thì đó sẽ là một bất lợi rất lớn. Xây dựng kế hoạch và quy chuẩn đồng nhất cho tất cả chi nhánh sẽ là điều mà chủ chuỗi doanh nghiệp cần làm ngay bây giờ.



Ưu tiên 3: Tái cơ cấu tổ chức đội ngũ

Đội ngũ lao động cần được chia ra thành đội ngũ trực tiếp và đội ngũ bao quát. Ví dụ: nhân viên nhà hàng, chuyên viên và quản lý giám sát sẽ là ba vị trí tác động trực tiếp tới hoạt động kinh doanh nhà hàng trong thời điểm này, và tiếp tục sẽ là quản lý khu vực, trưởng phòng… sẽ là những cấp bậc được ưu tiên tiếp theo. Việc sắp xếp thứ tự ưu tiên này sẽ giúp hoạt động kiểm soát đội ngũ được tổ chức hợp lí và hiệu quả hơn.



Trên đây là những kiến thức dựa trên kinh nghiệm và lý thuyết vận hành cá nhân của tôi. Sẽ luôn có những trường hợp khác biệt & sai số đối với từng doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn có nguồn tài chính ổn thì đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp có thể xây dựng hệ thống, xây dựng đội ngũ và đồng thời lên chiến lược phát triển.


Qua chia sẻ phía trên của tôi, hy vọng các bạn sẽ có được thêm những khái niệm, ý tưởng mới cho tương lai của doanh nghiệp sắp tới. Chúc các bạn thành công!



59 views0 comments
bottom of page