top of page
Search

PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ NHÂN SỰ THÀNH CÔNG VỚI THÁP MASLOW



Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow vào quản trị nhân sự không còn là một phương thức mới đối với chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp áp dụng nhưng chưa thật sự hiểu vấn đề mà nhân viên của mình đang thực sự gặp phải, đặc biệt khi đại dịch đang diễn ra:

  • Rất nhiều bạn nhân viên đang mất đi thu nhập hàng ngày của mình

  • Một số bạn chấp nhận bỏ ngành, bỏ nghề để đi làm những công việc tay chân

  • Thậm chí những bạn nhân viên gắn bó rất lâu, tay nghề cao cũng dần cảm thấy chán nản!


Cơ cấu nhân sự thế nào trong mùa dịch có lẽ là vấn đề nhức nhối lớn nhất của chủ doanh nghiệp. Hướng giải quyết luôn xuất phát từ những điều đơn giản nhất, và tháp nhu cầu #Maslow sẽ là câu trả lời giải đáp được nhiều khúc mắc cho chủ nhà hàng.



Đây được coi là một trong những lý thuyết quan trọng trong kinh doanh, đặc biệt là trong quản trị nhân lực và quản trị marketing. Trong năm tầng của tháp Maslow, nhu cầu của con người sẽ đi từ thấp lên cao. Khi nhu cầu dưới đã được đáp ứng đầy đủ, con người sẽ dần chuyển sang nhu cầu mới cao hơn.

  • Nhóm 1: bao gồm nhu cầu sinh lý và nhu cầu an toàn: những yếu tố này đảm bảo con người có thể tồn tại và có khả năng hướng tới những nhu cầu cao hơn.

  • Nhóm 2: bao gồm nhu cầu nâng cao các mối quan hệ và nhu cầu được kính trọng: con người sẽ muốn mở rộng các mối quan hệ của mình, họ bắt đầu xuất phát nhu cầu muốn trở thành người đứng đầu để nhận được sự kính trọng.

  • Nhóm 3: bao gồm nhu cầu thể hiện bản thân: khi mọi nhu cầu đều được đáp ứng, con người bắt đầu muốn thể hiện mình. Có những tỷ phú vẫn tiếp tục làm việc và cống hiến mặc dù các nhu cầu về thu nhập,... đã đều được đáp ứng.


Và bây giờ, hãy thử áp dụng chúng vào doanh nghiệp để hiểu được nhu cầu của họ:


NHU CẦU VỀ LƯƠNG BỔNG

Đầu tiên là những yếu tố rất cơ bản - nhu cầu sinh lý: lương bổng, bảo hiểm rõ ràng và tùy thuộc theo thiết kế và định hình của doanh nghiệp sẽ là yếu tố đầu tiên khiến nhân sự cảm thấy thoải mái.



NHU CẦU VỀ SỰ AN TOÀN

Yếu tố thứ hai là sự an toàn - Nhu cầu đảm bảo an toàn: doanh nghiệp cần tạo ra một nơi chốn an toàn để nhân sự có thể an tâm công tác. Đó sẽ là nơi mà họ không nghĩ tới bất cứ thứ gì ngoài công việc và doanh nghiệp của họ. Yếu tố an toàn cần được định hình trong chế độ chính sách của công ty.


Ví dụ: những công ty có chế độ đãi ngộ dành riêng cho nhân viên gắn bó trên một năm như đóng bảo hiểm cho toàn gia đình...



NHU CẦU ĐƯỢC GIAO TIẾP

Yếu tố thứ ba chính là sự giao tiếp - Nhu cầu các mối quan hệ, tình cảm: đây chính là sự học hỏi, mong muốn có cơ hội để học hỏi, giao tiếp và nâng cao bản thân. Chỉ cần 1 đội ngũ làm từ sáu tháng cho một nhà hàng, trong đầu họ sẽ bắt đầu định hình một suy nghĩ đó là: tôi làm ở đây thì tôi sẽ học hỏi được điều gì? tôi là ai trong ngày mai?



NHU CẦU ĐƯỢC GHI NHẬN

Tiếp theo thứ 4 chính là nhu cầu về ghi nhận - Nhu cầu được kính trọng: Đó là sự ghi nhận từ những thành quả nhỏ cho tới thành quả cơ bản hay ghi nhận thông qua vai trò, vị trí của họ trong tổ chức nhà hàng. Đó là những con đường thăng tiến, phát triển… là những yếu tố giúp cho họ có động lực, con người luôn cần động lực để sống và làm việc mỗi ngày.


NHU CẦU ĐƯỢC CỐNG HIẾN

Cuối cùng chính là tầng cao của con người cũng chính là tầng cao của tổ chức. Tổ chức có đủ năng lực để phát triển thúc đẩy nhân sự hay không? Bởi trong 1 tổ chức ko thể phát triển thì cũng ko thể thúc đẩy, tạo ra một môi trường thúc đẩy thăng tiến. Chính vì thế, công ty phải có một tầm nhìn phát triển nếu muốn giữ được người. Tuy nhiên, đây là một yếu tố vẫn còn bị hạn chế mà ko phải nhiều công ty có khả năng làm được.


TỔNG KẾT

Sự hài lòng của nhân viên chính là một trong những mục tiêu quan trọng của tất cả những người làm nhân sự. Có thể nói rằng, một nhân viên hài lòng không chỉ là người sẽ gắn kết với công ty mà họ còn là đại diện cho thương hiệu, cả trong công ty lẫn bên ngoài.


Nếu bạn quan tâm nhiều hơn, hãy tham khảo cuốn tài liệu “Sự hài lòng của nhân sự” mà tôi mới ra mắt, tôi tin rằng cuốn sách này sẽ giúp ích được cho các chủ doanh nghiệp. Cmt để nhận sách miễn phí.

10 views0 comments
bottom of page