top of page
Search

GIẢI PHÁP CHO DOANH NGHIỆP HẬU COVID - ĐƯA LỰC LƯỢNG LAO ĐỘNG TRỞ VỀ VỚI “BÌNH THƯỜNG MỚI”



Ứng phó với đại dịch Covid đã khó, việc “làm mới” hậu Covid còn là một thách thức lớn hơn đối với các doanh nghiệp.

  • Các doanh nghiệp không có bất cứ cơ sở nào để lên kế hoạch dài hạn.

  • Khó khăn trong việc tái cơ cấu doanh nghiệp: co cụm nhân sự thế nào để cân đối chi phí?

  • Làm thế nào để đưa nhân sự quay trở lại làm việc nhưng vẫn giữ cân bằng giữa an toàn và chi phí?


Ngay khi đại dịch giãn ra, lệnh giãn cách xã hội dần được nới lỏng cũng là lúc các doanh nghiệp cần đưa ra những phương hướng giải quyết cụ thể: làm sao để quay lại hoạt động an toàn trở lại, làm gì để thu hút lại khách hàng, làm gì để đảm bảo có đủ nhân sự? Đại dịch chưa hề kết thúc, chúng chỉ đang dịch chuyển sang một giai đoạn mới: giai đoạn tạo ra nhiều cơ hội hơn cho doanh nghiệp khi được quay trở lại hoạt động. Dưới đây là 4 yếu tố để doanh nghiệp có thể dựa vào để đánh giá trước khi đưa lực lượng lao động quay trở lại làm việc.


SỨC KHỎE VÀ AN TOÀN

Sức khỏe và an toàn - như tôi đã nói, đại dịch chưa hề dừng lại, chính vì vậy yếu tố đầu tiên cần đảm bảo chính là sức khỏe và an toàn của nhân viên và khách hàng. Các doanh nghiệp cần đảm bảo rằng đã tuân thủ chỉ thị của Chính phủ và quy định về an toàn tại môi trường làm việc.



AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM


Tiếp theo là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các doanh nghiệp cần xây dựng những quy chế mới trong việc đảm bảo vệ sinh trong môi trường làm việc. Điều cuối cùng chính là duy trì việc kiểm tra y tế (đo thân nhiệt, đeo khẩu trang…) tại nơi làm việc không chỉ trong thời điểm hiện tại mà về lâu dài.




XÁC ĐỊNH LOẠI HÌNH CÔNG VIỆC

Xác định loại hình công việc - hậu Covid, khả năng rất thấp để doanh nghiệp có thể đưa toàn bộ lực lượng lao động cùng quay lại làm việc, việc giãn cách và giới hạn số lượng vẫn là điều cần thực hiện. Chính vì vậy, phụ thuộc vào mô hình kinh doanh, loại hình hoạt động của doanh nghiệp để đánh giá những dịch vụ chính/phụ, từ đó phân bổ nhân sự hợp lý.




Doanh nghiệp cần xác định những vị trí cần tương tác với khách hàng hoặc cần sử dụng những thiết bị chuyên dụng, ngược lại, những vị trí có khả năng làm việc từ xa, tôi vẫn khuyến khích doanh nghiệp nên thiết lập chế độ giãn cách an toàn.


XÁC ĐỊNH TÀI CHÍNH

Xác định tài chính - doanh nghiệp cần hiểu rõ rằng khi nhân sự quay trở lại làm việc sẽ đồng nghĩa với việc phát sinh thêm các chi phí (an ninh, vệ sinh, bảo hộ lao động..). Vì vậy, để cân bằng được chi phí, chủ doanh nghiệp cần xác định được nguồn chi phí và nguồn doanh thu. Đặt ra câu hỏi rằng có thể mở rộng thêm loai hình dịch vụ mới để xác định và duy trì chi phí hay không?



Xác định lại nhu cầu nhân viên - Không chỉ mỗi chủ doanh nghiệp, khách hàng mà nhân viên cũng là những người quan tâm tới sức khỏe cá nhân của họ. Doanh nghiệp cần đánh giá thái độ của người lao động về vấn đề sức khỏe và an toàn trong môi trường làm việc. Bên cạnh đó, để giữ chân nhân sự, bạn cần thực sự thấu hiểu hoàn cảnh cá nhân của họ (tình hình tài chính, có con nhỏ…) bởi điều này sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc.


Nếu bạn quan tâm nhiều hơn, hãy tham khảo cuốn tài liệu “Sự hài lòng của nhân sự” mà tôi mới ra mắt, tôi tin rằng cuốn sách này sẽ giúp ích được cho các chủ doanh nghiệp.

64 views0 comments
bottom of page